Đây là thông tin được đưa ra trong báo cáo “Các SME ASEAN: DN nhỏ, cơ hội lớn cho các nhà cung cấp công nghệ” (ASEAN SMEs: Small Business, Big Opportunity for Tech Providers) được TDCX, một công ty gia công quy trình kinh doanh (BPO) có trụ sở chính tại Singapore thực hiện khảo sát 750 SME ở Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.
Cơ hội cho các công ty công nghệ
Báo cáo chỉ ra rằng khu vực ASEAN có hơn 70 triệu SME, chiếm 97% tổng số DN. Do đại dịch COVID-19, các SME đã nhận ra tầm quan trọng của số hóa để duy trì tính cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và nắm bắt các cơ hội kinh doanh trong nền kinh tế số. Với 76% SME vẫn đang ở giai đoạn đầu của hành trình số hóa, điều này mang đến cho các nhà cung cấp công nghệ B2B một cơ hội đầy hứa hẹn.
TDCX cho biết các ưu tiên cho các khoản đầu tư trong tương lai được dành cho đổi mới sản phẩm và dịch vụ, chuyển đổi từ ngoại tuyến sang trực tuyến và cải tiến quy trình kinh doanh.
Những phát hiện chính từ báo cáo
Các SME đang đầu tư lớn vào kỹ thuật số
Đầu tư vào công nghệ là rất quan trọng đối với các SME để duy trì khả năng cạnh tranh và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng trong nền kinh tế số đang phát triển nhanh chóng của ASEAN, đạt tổng giá trị hàng hóa là 200 tỷ USD vào năm 2022.
Ngoài việc cải thiện khả năng phân tích dữ liệu và đổi mới, các SME ở ASEAN còn tập trung vào việc chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình hỗ trợ thương mại điện tử (69%) và số hóa các hoạt động như bán hàng, tiếp thị và quản lý quan hệ khách hàng (69%) trong 2 năm tới.
Tuy nhiên, SME vẫn tiếp tục đối mặt với hàng loạt thử thách, bao gồm khả năng tiếp cận kiến thức và chuyên môn (67%), các chương trình đào tạo để nâng cao kỹ năng cho nhân viên (66%), tư vấn về áp dụng công nghệ (65%).
Nghiên cứu tiết lộ rằng gần một nửa (49%) SME chỉ số hóa một số chức năng trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ. Trung bình, các SME ở ASEAN hiện đang sử dụng 3 giải pháp công nghệ để hỗ trợ nhu cầu kinh doanh của họ, trong đó tiếp thị số là lĩnh vực trọng tâm hàng đầu.
Mặc dù đại dịch đã đẩy nhanh tốc độ số hóa trong các SME ASEAN, nhưng tốc độ không đồng đều trong khu vực. Các SME ở Singapore đi trước các quốc gia được khảo sát khác về chuyển đổi số (CĐS). 1/5 (20%) SME của khu vực chỉ mới bắt đầu số hóa trong 2 năm qua và các SME hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, bán lẻ và thực phẩm và đồ uống (F&B) đang bị tụt lại phía sau trong quá trình CĐS - trái ngược với các ngành như dịch vụ tài chính.
Tuy nhiên, các SME ASEAN đang thực hiện các bước để thu hẹp khoảng cách số hóa của họ. Nghiên cứu cho thấy ưu tiên hàng đầu của các SME trong 2 năm tới là tăng cường khả năng đổi mới và phân tích dữ liệu. Để hỗ trợ quá trình số hóa, các SME đang tìm cách hợp tác với các nhà cung cấp công nghệ có kỹ năng kỹ thuật vững chắc (76%), kiến thức ngành (69%) và thời gian phản hồi nhanh (65%).
Cùng nhau để đi xa
Các SME ở ASEAN giờ đây dễ dàng nhận được sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp công nghệ bên ngoài để đạt được mục tiêu nhanh hơn. Tại 5 quốc gia ASEAN được khảo sát, hơn 84% SME nhận thấy giá trị khi làm việc với nhà cung cấp công nghệ bên ngoài.
Hai lĩnh vực hàng đầu mà họ đang tận dụng hỗ trợ bên ngoài là tiếp thị số và đào tạo nhân viên. Điều này cho thấy các SME ở ASEAN đang ưu tiên tạo doanh thu và đảm bảo rằng nhân viên có bộ kỹ năng phù hợp để thích ứng với tương lai số.
Về mặt hoạt động, vẫn còn cơ hội lớn cho các SME của ASEAN tiếp cận các nhà cung cấp giải pháp số để nâng cao năng lực của họ. Ví dụ: trong lĩnh vực thanh toán và nhờ thu, chỉ 1 trong 4 SME (25%) đang tận dụng các giải pháp bên ngoài để cung cấp các dịch vụ đó.
SME đang tìm kiếm các nhà cung cấp công nghệ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu
Để phục vụ các SME trong khu vực ASEAN, các nhà cung cấp giải pháp số cần phải nắm bắt được nhu cầu của các SME cũng như hiểu được những khó khăn của trải nghiệm khó chịu. Theo báo cáo, hơn 4/5 (82%) SME được khảo sát bày tỏ sự cởi mở với việc chuyển đổi nhà cung cấp, với công nghệ tiên tiến (71%), dịch vụ chăm sóc khách hàng nhanh nhạy hơn (68%) và giá tốt hơn (45%) là 3 yếu tố hàng đầu thúc đẩy mong muốn này.
Các SME được khảo sát nhấn mạnh nhu cầu hỗ trợ khách hàng tốt hơn. Các vấn đề liên quan đến trải nghiệm của khách hàng là hai lý do hàng đầu khiến họ không hài lòng với nhà cung cấp công nghệ hiện tại. Cụ thể, đó là tốc độ phản hồi khách hàng (74%) và khả năng tương tác giữa người với người như một phần trải nghiệm của khách hàng (64%).
Một chủ sở hữu SME đã chia sẻ: “Nhiều nhà cung cấp dịch vụ số đã giới thiệu dịch vụ khách hàng liền mạch như một phần tạo nên sự khác biệt của họ. Nhưng thời gian đáp ứng kết thúc là ảm đạm. Khi chúng tôi làm việc với các đối tác bên ngoài, chúng tôi gần như mong đợi họ sẽ là một phần trong nhóm của chúng tôi, tham gia giúp giải quyết các vấn đề khi chúng xảy ra”.
Ông Laurent Junique, Giám đốc điều hành của TDCX cho biết: “Sau đại dịch, các SME đã nhận được đầy đủ những lợi ích của CĐS... Do đó, đây cũng là thời điểm chín muồi để các nhà cung cấp giải pháp số tham gia với các SME để hỗ trợ quá trình CĐS của họ”./.