Hotline: 0975.176.376 - 0975.73.75.77

BỆNH VIỆN KHÔNG PHIM

Bệnh viện không in phim tránh lãng phí, giảm thiểu tác hại ra môi trường
Từ nhiều năm nay, BV Hữu nghị là một trong số ít các bệnh viện của Bộ Y tế thực hiện Đề án thí điểm hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) tức là không in phim sau khi tiến hành chụp Xquang, chụp cộng hưởng từ, chụp CT-Scanner và chụp mạch số hóa nền cho bệnh nhân, thay vào đó là lưu trữ bằng hệ thống công nghệ thông tin.

Trên thực tế, hầu hết các BV hiện nay vẫn đang thực hiện quản lý và lưu trữ các hồ sơ song song dưới dạng văn bản giấy và phim. Các dữ liệu chẩn đoán hình ảnh được lưu trữ rời rạc, tách rời giữa phim và biên bản ghi nhận kết quả chẩn đoán, không đồng bộ nên dễ nhầm lẫn, thất lạc.

Mặt khác, việc chuyển cho bệnh nhân phim để lưu trữ, với mục đích sử dụng để tham khảo cho lần khám chữa bệnh sau cũng không đạt được hiệu quả như mong muốn, thường các phim trong điều kiện không được bảo quản đúng tiêu chuẩn, chỉ tồn tại trong thời gian tương đối ngắn và thường bị trầy xước không thể đọc chính xác được nữa. Với phương pháp quản lý như hiện tại, chi phí cho việc in phim, lưu trữ phim phục vụ cho công tác chẩn đoán hình ảnh và hồ sơ bệnh án giấy là rất lớn.

Trước thực tế đó, Bộ Y tế đã triển khai Đề án thí điểm hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS). Theo đó, các BV thực hiện sẽ ứng dụng hệ thống lưu trữ và xử lý và truyền hình ảnh y tế để quản lý, xử lý hình ảnh, đọc kết quả và trả kết quả chẩn đoán hình ảnh như: chụp Xquang, chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp CT-scanner và chụp mạch số hóa nền (DSA) không sử dụng phim.

benh-vien-khong-in-phim-tranh-lang-phi-giam-thieu-tac-hai-ra-moi-truong-1Hình ảnh chiếu chụp của bệnh nhân được chuyển thẳng từ phòng chụp lên hệ thống trực tuyến một cách nhanh chóng để các bác sĩ hội chẩn.

BV Hữu nghị đã được Bộ Y tế lựa chọn triển khai mô hình bệnh viện không phim đầu tiên của cả nước. TS.BS Nguyễn Thế Anh - Phó Giám đốc BV Hữu nghị, Trưởng khoa Hồi sức tích cực của BV cho biết, mô hình bệnh viện không phim giúp tránh lãng phí, đồng thời giảm thiểu tác hại ra môi trường. Toàn bộ hình ảnh chiếu chụp của bệnh nhân sẽ được lưu kết quả ngay trên máy tính và nhanh chóng gửi lên hệ thống trực tuyến của các khoa, phòng để bác sĩ có chẩn đoán sớm, phục vụ cho công tác điều trị.

Để thực hiện điều này, BV Hữu nghị đã ứng dụng công nghệ 4.0 trong chẩn đoán, điều trị nhiều bệnh lý phức tạp. BV đã đầu tư hệ thống trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại (như máy chụp cắt lớp 256 dãy, hệ thống chụp cộng hưởng từ…) giúp chẩn đoán nhanh và chính xác tổn thương, từ đó đưa ra những đánh giá kịp thời và có hướng điều trị đúng, đạt kết quả tốt cho bệnh nhân - Phó Giám đốc BV Hữu nghị nói.

Nhiều lợi ích từ "bệnh viện không phim"

Theo PGS.TS. Nguyễn Quốc Dũng – Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Hữu nghị, việc không dùng phim trong chụp chiếu, chẩn đoán có rất nhiều ý nghĩa. Một là do sử dụng công nghệ số nên kết quả sẽ có rất nhanh, bác sĩ có thể xem bất kỳ chỗ nào, bất kỳ đâu. Thứ hai là hạn chế phải dùng phim, việc dùng phim sẽ phần nào ảnh hưởng tới môi trường, do thuốc rửa phim làm bằng đồng, dung dịch rửa phim lại bằng hóa chất.

Thêm nữa, quá trình lưu trữ cũng tiện lợi hơn rất nhiều so với dùng phim. Bởi tất cả đều được lưu ở trong máy, kết quả lúc nào cũng như mới, cần là sử dụng được ngay, thậm chí gửi sang Pháp, Mỹ trong vài giây để hội chẩn với chuyên gia nước ngoài. Với nhiều bệnh, các bác sĩ có thể so sánh được kết quả trước và sau rất nhanh mà không cần mang phim cũ ra so sánh - BS. Dũng chia sẻ.

benh-vien-khong-in-phim-tranh-lang-phi-giam-thieu-tac-hai-ra-moi-truong-2

Hệ thống chẩn đoán hình ảnh hiện đại tại BV Hữu nghị giúp chẩn đoán chính xác cho bệnh nhân.

Lấy dẫn chứng với những bệnh nhân đột quỵ - vốn là một cấp cứu y khoa khẩn cấp, chuyên gia chẩn đoán hình ảnh Nguyễn Quốc Dũng cho biết thêm, nếu phát hiện người đột quỵ ở “thời gian vàng” (trong vòng 6 giờ đầu), việc quan trọng đầu tiên là phải có ngay hình ảnh của mạch não, tiếp theo cần xác định chính xác các tổn thương mang tính định khu.

Các bác sĩ sẽ sử dụng 2 loại máy là chụp cộng hưởng từ (MRI) và cắt lớp vi tính (CT). Sau khi chụp khoảng 5 giây, toàn bộ tổn thương sẽ hiện lên bằng hình ảnh. Bác sĩ sẽ dựa vào hình ảnh đó để quyết định tình trạng cấp cứu cho bệnh nhân và đưa ra hướng điều trị, kịp thời cứu sống người bệnh.

Theo đánh giá của các chuyên gia, với việc ứng dụng hệ thống PACS sẽ góp phần phát huy vai trò tối ưu của hệ thống trang thiết bị chiếu chụp hình ảnh hiện có tại mỗi bệnh viện; chuẩn hóa quy trình chẩn đoán hình ảnh để đảm bảo kết quả chính xác nhất. Đồng thời, việc kết hợp PACS với hệ thống công nghệ thông tin hiện nay của bệnh viện sẽ tạo thành một hệ thống khép kín có thể hướng đến dần thay thế cho hệ thống quản lý hồ sơ bệnh án truyền thống là giấy từ trước đến nay.

Được biết, mỗi năm BV Hữu nghị tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng do không phải in phim, hạn chế được rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn