Hotline: 0975.176.376 - 0975.73.75.77

CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH Y TẾ - QUYẾT TÂM ĐỂ NGƯỜI DÂN TIẾP CẬN DỊCH VỤ Y TẾ THUẬN LỢI VÀ CHẤT LƯỢNG HƠN

Sáng 30/12 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Chuyển đổi số ngành y tế Việt Nam phiên toàn thể.

Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chỉnh phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề về xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long... và lãnh đạo các địa phương, các bệnh viện, các doanh nghiệp công nghệ thông tin...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ghi nhận biểu dương những nỗ lực của ngành y tế. Đồng thời, đánh giá cao sự phối hợp của Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tham mưu giúp ngành y tế  phát triển công nghệ thông tin trong quản lý điều hành hoạt động khám bệnh, phòng, chữa bệnh cho nhân dân. Hội nghị đặt dấu mốc quan trọng tạo thêm động lực làm rõ định hướng để y tế chuyển đối số thành công.

Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị sáng 30/12

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá, trong thời gian qua, Bộ Y tế là đơn vị tiên phong, đi đầu về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ tin trong phòng chống Covid-19.

Trong năm 2020, Bộ Y tế tích cực triển khai văn bản điện tử, số lượng gấp 1,5 lần so với năm trước với trên 55.000 văn bản; trên 95% văn bản có chữ ký số; cập nhật 5/5 chỉ tiêu trên hệ thống báo cáo…

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định : “thời gian tới Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Trong chuyển đổi số, cần đặc biệt lưu ý an toàn dữ liệu vì đây là vấn đề sống còn”.

Người dân tiếp cận dịch vụ y tế tiện ích hơn, thuận lợi hơn, chất lượng hơn.

Cũng tại Hội nghị, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế  khẳng định mục tiêu chuyển đổi số là phục vụ người dân được tốt hơn. Người dân tiếp cận dịch vụ y tế tiện ích hơn, thuận lợi hơn, chất lượng hơn.

Theo Bộ trưởng, năm qua dù phải chống dịch COVID- 19 nhưng ngành y tế đã nỗ lực chuyển đổi số, bước đầu đã ghi nhận những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, trong lĩnh vực hành chính, 100% thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, 100% văn bản tại Bộ Y tế đã được xử lý điện tử và áp dụng chữ ký số. Bộ Y tế là Bộ đầu tiên hoàn thành và về đích trước hạn Chính phủ giao. Cùng với đó, việc tiếp tục cắt giảm hồ sơ, thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Về lĩnh vực công khai y tế, Bộ trưởng cũng thừa nhận trước nay ngành y tế luôn có nhiều điều tiếng về giá thuốc, trang thiết bị thiếu công khai, minh bạch. Vì vậy tháng 11 vừa qua, Bộ Y tế đã  khai trương cổng công khai y tế, minh bạch toàn bộ dịch vụ ngành y tế cung ứng cho người dân. Trong đó, đã công khai thông tin 62.438 kết quả dược phẩm, hơn 93 nghìn kết quả đấu thầu và hơn 1400 cơ sở y tế đã thực hiện công khai giá dịch vụ…

Về công tác Phòng chống COVID -19, Bộ trưởng cho biết, có nhiều bài học cho phòng chống dịch thành công, mà một trong những bài học đó là tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong phòng chống dịch bệnh, từ đó nhiều phần mềm, nhiều ứng dụng được ra đời. Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng tờ khai y tế điện tử khi đó không có nước nào áp dụng, từ đó chúng ta biết được người nhập cảnh khi nào đi cùng với ai tạo thuận lợi cho công cuộc truy vết, khoanh vùng chống dịch.

“Có thể nói công cuộc phòng chống COVID -19 đến nay được đánh giá Việt Nam là một trong những nước thành công với chi phí thấp nhất mà hiệu quả cao nhất”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhưng phải đồng đều và công bằng giữa các vùng miền

Một trong những hoạt động ấn tượng mà ngành y tế đã giúp cho rất nhiều người dân ở các vùng miền được  tiếp cận với dịch vụ y tế có chất lượng, dịch vụ y tế của tuyến trên ngay tại quê hương mình, đó chính là Đề án Khám chữa bệnh từ xa.  Chỉ trong thời gian ngắn 45 ngày, Bộ Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan đã tiến hành  khai trương 1000 điểm KCB từ xa và cho đến hết năm nay đã có 1500 điểm KCB từ xa.

“Nhờ  Đề án này, mà một bệnh viện chưa từng mổ sọ não bao giờ nhưng nhờ có khám bệnh từ xa được các thầy tuyến trên hướng dẫn, bác sĩ BV huyện  đã làm được và chỉ sau 2 tuần bệnh nhân đã khoẻ mạnh, và báo cáo với Hội nghị về việc chữa bệnh của mình”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ.

Cũng theo Bộ trưởng, thời gian tới kết nối khám chữa bệnh từ xa đến toàn bộ cơ sở y tế trên cả nước kể cả y tế tư nhân, đây là một trong những yêu cầu Bộ Y tế đặt ra với các cơ sở y tế. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng lưu ý, chúng ta nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhưng phải đồng đều và công bằng giữa các vùng miền

Theo dự kiến đến năm 2025, 100% cơ sở y tế sẽ tham gia khám chữa bệnh từ xa, bao gồm cả hệ thống y tế tư nhân

Khai trương mạng xã hội về y tế mang thương hiệu Made in Việt Nam

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng chia sẻ, hôm nay, mạng y tế Việt Nam chính thức khai trương. Đây là mạng xã hội mang tính nội bộ, các cán bộ y tế kết nối mạng nhưng kết nối này là kết nối toàn bộ về mặt chuyên môn mang thương hiệu Made in Việt Nam.

Khi vào mạng này các bác sĩ thầy thuốc có thể chia sẻ những kinh nghiệm, những bài học..Bộ Y tế yêu cầu các BV tuyến trên phải kết bạn với BV tuyến dưới, hợp tác hỗ trợ tuyến dưới theo phương châm, 1 bác sĩ tuyến trung ương  có kết bạn hỗ trợ cho 4 bác sĩ tuyến tỉnh, nhân viên y tế tuyến huyện và 2 nhân viên y tế tuyến xã. Điều này đảm bảo, khi bệnh nhân đến Trạm y tế  xã nhưng được bảo trợ bởi 1 giáo sư giỏi tuyến trên, các bác sĩ tuyến tỉnh như vậy cán bộ y tế cơ sở cũng tự tin hơn. Người dân cũng an tâm hơn.

Các đại biểu tham dự Hội nghị  bấm nút khai trương Mạng kết nối y tế Việt Nam - Nền tảng y tế cơ sở V20 và Nền tảng Hồ sơ sức khoẻ điện tử

Y tế thông minh không giấy tờ

Với hồ sơ sức khoẻ điện tử cá nhân, trước đây nhiều tỉnh có phần mềm nhưng là “hồ sơ chết” vì không được bổ sung, cập nhật, không được cơ quan y tế sử dụng. Để khắc phục, Bộ Y tế đã phối hợp Bảo hiểm xã hội Việt Nam thiết lập gần 98 triệu hồ sơ sức khoẻ với 42 chuyên khoa điều trị ngoại trú.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, từ tháng 7/2021, tất cả trường hợp khám chữa bệnh ngoại trú sẽ phải có hồ sơ sức khoẻ cá nhân, bỏ hoàn toàn giấy, nếu không có sẽ không được thanh toán Bảo hiểm y tế.

Cùng với hồ sơ sức khoẻ điện tử cá nhân, nền tảng kết nối thông tin y tế cơ sở V20 cũng sẽ được khai trương trong dịp này.  Nền tảng kết nối thông tin y tế cơ sở V20 sẽ tạo ra thay đổi toàn diện cho gần 12.000 trạm y tế trên khắp cả nước. Trước đây, mỗi trạm y tế tốn 50-75% thời gian để viết, báo cáo dữ liệu giấy, có nơi quản lý 78 cuốn sổ, nơi ít là 35 cuốn, giờ sẽ sử dụng duy nhất một phần mềm. Từ tháng 1/2021 sẽ bắt đầu áp dụng trên toàn quốc và giấy tờ sẽ dần được loại bỏ.  Với phần mềm này, Sở Y tế có thể nhìn thấy toàn bộ dữ liệu của các trạm y tế tuyến xã thuộc địa phương mình quản lý.  Bộ Y tế nếu cần tìm hiểu cũng có thể biết tường tận dữ liệu của gần 12.000 trạm y tế trên toàn quốc.

“Mục tiêu của ngành y tế là xây dựng nền y tế thông minh. Cơ sở y tế dành thời gian cho khám bệnh chữa bệnh chứ không phải dành thời gian cho thủ tục, giấy tờ”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.