Hotline: 0975.176.376 - 0975.73.75.77

UBND TP.HCM HỢP TÁC VỚI VIETTEL XÂY DỰNG THÀNH PHỐ THÔNG MINH

Chiều 17-11, UBND TP.HCM và Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) đã ký kết thỏa thuận hợp tác “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Chiều 17-11, UBND TP.HCM và Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) đã ký kết thỏa thuận hợp tác “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”

TP.HCM hợp tác với Viettel  xây dựng thành phố thông minh - Ảnh 1.

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng - tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông quân đội và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong ký kết thỏa thuận hợp tác xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025, chiều 17-11 - Ảnh: Tự Trung

Phân tích các bài toán đang đặt ra cho TP.HCM như giao thông ách tắc, ô nhiễm môi trường, nguồn lực phát triển hạ tầng còn chưa đáp ứng được nhu cầu, Viettel đưa ra đề xuất xây dựng Trung tâm giám sát điều hành tập trung.

Đề xuất xây dựng Trung tâm giám sát điều hành tập trung

Trung tâm giám sát điều hành tập trung đóng vai trò tổng hợp, điều hành toàn bộ hoạt động của TP thông qua việc thu thập chuẩn hóa dữ liệu, phân tích... 

Trung tâm này bao gồm: Trung tâm giám sát điều hành giao thông và phòng chống tội phạm; Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin cấp cứu, phòng cháy chữa cháy, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn y tế; Trung tâm giám sát bảo mật, an toàn thông tin; Trung tâm phân tích dữ liệu; Trung tâm quản lý thông tin báo chí và truyền thông; Trung tâm hỏi đáp phục vụ người dân và giải đáp dịch vụ công.

Lãnh đạo Tập đoàn Viettel cho biết Trung tâm giám sát điều hành giao thông và phòng chống tội phạm sẽ tự động kết nối các camera giao thông, tích hợp với hệ thống tín hiệu đèn giao thông, đưa ra các chỉ số tai nạn, kẹt xe... Ngoài ra còn tích hợp hệ thống camera, phát hiện đối tượng nghi vấn, vi phạm pháp luật.

Riêng về trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin cấp cứu sẽ được tổ chức tương tự như dịch vụ 911 của Mỹ, với các tính năng định vị thuê bao, điều khiển camera tập trung vào khu vực sự cố, điều phối các lực lượng ứng cứu nhanh chóng.

Ông Tống Viết Trung, phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, cho biết thêm với Trung tâm giám sát điều hành tập trung, các dữ liệu được thu thập đầy đủ, chính xác, giúp ích cho việc ra quyết định của chính quyền TP. 

Chẳng hạn, Trung tâm quản lý thông tin báo chí và truyền thông có thể đo lường được dư luận ngay khi thông tin vừa xuất hiện, từ đó giải quyết nhanh chóng, tránh tạo thành khủng hoảng thông tin.

 Với dữ liệu cá nhân, khi các thông tin này được tập trung về kho dữ liệu sẽ được bảo mật tối đa.

Ngày 25-11 sẽ công bố chính thức đề án

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết đề án xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh đã được Ban chấp hành Đảng bộ TP thông qua, được HĐND TP góp ý, và dự kiến ngày 25-11 sẽ chính thức họp báo công bố đề án. 

Tới đây, TP cũng sẽ tổ chức diễn đàn quốc tế về công nghiệp vi mạch, mời gọi nhà đầu tư vào lĩnh vực này.

Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel - thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cuộc cách mạng 4.0 là cơ hội cho các nước đang phát triển như Việt Nam. 

Ông dẫn câu chuyện Kenya - một nước châu Phi, với xuất phát điểm là người dân không có thẻ ngân hàng, không thanh toán điện tử... 

Nhưng nhờ áp dụng việc thanh toán qua điện thoại thông minh, đến nay quốc gia này được đánh giá là nơi có giao dịch điện tử phát triển. 

"Cơ hội rất lớn, nhưng không phải cho tất cả các quốc gia nên phải quyết tâm nắm bắt. Kết quả cũng không đến trong 3-6 tháng, nếu có cũng rất nhỏ bé, phải có sự kiên nhẫn nhất định" - ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Thành Phong đánh giá việc ký kết thỏa thuận hợp tác với Viettel là quan trọng, trong bối cảnh TP thúc đẩy phát triển bền vững dựa trên những ngành có giá trị gia tăng cao. 

Ông Phong chia sẻ những thách thức, rào cản trực tiếp đối với sự phát triển của TP, trong đó có cả yếu tố về năng lực dự báo của chính quyền còn yếu.

 Việc xây dựng đô thị thông minh với các giải pháp công nghệ sẽ giúp giải quyết tốt các thách thức đang đặt ra cho TP.

Triển khai đề án đô thị thông minh

Theo ký kết, UBND TP.HCM và Tập đoàn Viettel sẽ hợp tác triển khai đề án đô thị thông minh, tập trung vào các lĩnh vực: trung tâm điều hành; kho dữ liệu dùng chung; an ninh, an toàn thông tin; các giải pháp hạ tầng công nghệ thông tin nền tảng và chuyên ngành cho lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, hạ tầng viễn thông...

Ngoài ra, sẽ hợp tác nghiên cứu, sản xuất và ứng dụng các sản phẩm vi mạch thuộc Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch TP.HCM; hợp tác xây dựng Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp tại tòa nhà Viettel (Q.10, TP.HCM).