Hotline: 0975.176.376 - 0975.73.75.77

PHÓ THỦ TƯỚNG VŨ ĐỨC ĐAM: ĐÓN ĐẦU INDUSTRY 4.0, GIỜ LÀ LÚC HÀNH ĐỘNG

"Về cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Industry 4.0), chúng ta đã đề cập nhiều, giờ là lúc chúng ta phải hành động. Chúng ta phải “dấn thân hơn nữa”, “mạnh dạn hơn nữa” thì mới mong thành công trong cuộc cách mạng này".

"Về cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Industry 4.0), chúng ta đã đề cập nhiều, giờ là lúc chúng ta phải hành động. Chúng ta phải “dấn thân hơn nữa”, “mạnh dạn hơn nữa” thì mới mong thành công trong cuộc cách mạng này".

Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam 2017 (Vietnam ICT Summit) diễn ra sáng ngày 6/9 với chủ đề “Việt Nam - Chuyển đổi số trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Diễn đàn có sự tham dự của 650 đại biểu trong nước và quốc tế, bao gồm lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Đảng ủy khối Doanh nghiệp trung ương, Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo các bộ Thông tin và Truyền thông, Giáo dục & Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, lãnh đạo UBND, đại diện các sở, ngành của 45 tỉnh, thành trên cả nước.

Đại sứ, tham tán thương mại của 14 quốc gia tại Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các trường đại học, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp ứng dụng CNTT, và các doanh nghiệp, tập đoàn CNTT hàng đầu hàng đầu thế giới và Việt Nam như Viettel, FPT, MISA, VNPT, Shopee, CMC, Microsoft, Cisco, Hồng Cơ… cũng tham dự diễn đàn.

Các đại biểu tham dự diễn đàn Vietnam ICT Summit 2017.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kêu gọi cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu, các nhà khoa học và cộng đồng xã hội kết nối, chia sẻ với nhau, cùng phối hợp hành động để tạo nên sức mạnh vì bản chất CMCN lần thứ tư là chia sẻ, kết nối.

Phó Thủ tướng yêu cầu xây dựng hạ tầng CNTT hoàn chỉnh, đi trước một bước so với nhu cầu phát triển, đặc biệt là hạ tầng băng thông rộng, 4G, tiến tới 5G; đẩy mạnh thuê ngoài dịch vụ CNTT; các cơ quan nhà nước phải mạnh dạn hơn nữa trong thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng và thuê dịch vụ CNTT.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp phải nghiêm túc rà soát và thực hiện 6 nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ đã giao trong Vietnam ICT Summit 2016 năm trước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (thứ hai, phải qua) đi thăm các gian hàng trưng bày tại diễn đàn.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) - Trương Minh Tuấn cho biết Bộ sẽ xây dựng và đề xuất các chính sách để đảm bảo phát triển hạ tầng số; đảo bảo an toàn hệ thống thông tin quốc gia; xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong lĩnh vực CNTT; cơ chế ưu đãi, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ khởi nghiệp. Bộ TT&TT cũng đã đề xuất thông báo công khai các dự án, kế hoạch và nhu cầu ứng dụng CNTT khu vực công nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại khu vực này.

PGS-TS Trương Gia Bình - Chủ tịch VINASA - cho rằng, thực tiễn Industry 4.0 đang diễn ra với tốc độ ngày càng nhanh, mức độ lan tỏa và phạm vi tác động ngày càng lớn trên phạm vi toàn cầu và đang từng bước gõ cửa từng gia đình, chạm đến từng người trong chúng ta.

"Diễn đàn tập trung thảo luận về xây dựng chiến lược chuyển đổi số của việt Nam; phát huy các thế mạnh kinh tế số của Việt Nam; phát triển thành phố thông minh; xây dựng hạ tầng số, đào tạo nguồn nhân lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Đây đều là những vấn đề quan trọng được nêu ra trong Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ" - ông Bình cho biết.

Tại Diễn đàn, TS Võ Chí Thành - nguyên Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương cũng có bài báo cáo về sự phát triển mạnh mẽ của CMCN lần thứ 4 trên thế giới, những tác động tới Việt Nam và những giải pháp hiệu quả giúp Việt Nam tiếp cận, tiến nhanh, mạnh mẽ trong cuộc cách mạng này.