Hotline: 0975.176.376 - 0975.73.75.77

NGƯỜI DÙNG ĐƯỢC LỢI GÌ KHI CHUYỂN SANG 4G?

Theo phân tích của các chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ 4G là một công nghệ mới với nhiều cải tiến về tốc độ so với 3G vốn đang được áp dụng phổ biến hiện nay.

Để chuẩn bị cho việc triển khai dịch vụ 4G, hiện các nhà mạng đã bắt đầu cho phép người dùng chuyển đổi sang SIM 4G miễn phí. Tuy vậy, nhiều người dùng di động vẫn còn khá nghi ngại vì chưa hiểu nguyên do và mục đích của việc đổi SIM  để làm gì? Và việc chuyển đổi này liệu có ảnh hưởng gì đến dịch vụ 3G mà họ đang sử dụng khi mà độ phủ sóng 4G hiện nay vẫn còn hạn chế.

Theo phân tích của các chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ 4G là một công nghệ mới với nhiều cải tiến về tốc độ so với 3G vốn đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Do đó để có thể sử dụng 4G, bộ phận giúp kết nối thiết bị của người dùng với nhà mạng là chiếc SIM cũng cần phải có những sự thay đổi. 

Đây thuần túy là yêu cầu kỹ thuật bởi lẽ SIM điện thoại có 2 loại dựa trên tiêu chuẩn của tổ chức ETSI/3GPP: USIM và SIM GSM thường. SIM mà người dùng Việt Nam đang sử dụng chỉ là SIM GSM cho phép sử dụng mạng 2G, 3G. Khi lên 4G tiêu chuẩn công nghệ bắt buộc phải có USIM. 

Do vậy, khách hàng cần đổi sang loại thẻ sim mới tích hợp cả chức năng SIM GSM và USIM để có thể dùng được cả ba mạng 2G, 3G, 4G theo sở thích. Nhiều nhà mạng cho phép sử dụng SIM 2G cũ trên mạng 3G nhưng USIM yêu cầu bắt buộc để chứng thực và bảo mật kết nối trên mạng 4G. Chính vì vậy, thẻ SIM hiện tại không phải là loại USIM mới sẽ phải đổi để dùng được dịch vụ 4G. 

Bên cạnh đó, loại thẻ SIM 4G sử dụng thuật toán mới để ngăn chặn hoạt động nghe lén và bảo mật cuộc gọi, danh bạ cũng như dữ liệu lưu chuyển trên mạng an toàn hơn. Danh bạ điện thoại cũng lưu được số lượng lên tới hàng nghìn số thay vì chỉ giới hạn vài trăm số như SIM thường. Mỗi số liên lạc còn có thể lưu nhiều số và cả thông tin email.

Phân tích sâu hơn về những lợi thế mà dịch vụ 4G có thể mang lại cho người dùng, ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết: SIM 4G không chỉ có tính bảo mật tốt hơn, lưu được nhiều số điện thoại hơn mà còn mang lại cho người dùng những trải nghiệm khác biệt khi sử dụng dịch vụ. 

Việc chuyển đổi sang 4G sẽ giúp cho việc bảo mật dữ liệu của khách hàng tốt hơn, tốc độ truy cập mạng nhanh hơn.

“Đầu tiên là tốc độ kết nối 4G nhanh hơn rất nhiều 3G cả trên lý thuyết và thực tế sử dụng. Trên lý thuyết, mạng 4G cao nhất hiện nay (công nghệ 4G LTE-A) có tốc độ tải xuống (upload) là 300 Mb/s và tải lên (upload) là 150 Mb/s, gấp hơn 7 lần so với tốc độ mạng 3G HSPA+ đang dùng hiện tại với tốc độ tải xuống 42 Mb/s và tải lên 22 Mb/s. 

So sánh một cách trực quan hơn, tốc độ mạng 4G chỉ mất 5 giây để tải bài hát chất lượng cao 10MB, còn 3G mất 20 giây để tải bài hát đó. Để mở trang web, 4G mất 1,5 giây và 3G là 4 giây. Với việc xem video, mạng 4G chỉ tốn 5 giây để xem được và sau đó có thể xem liên tục không cần chờ tải khi chuyển đoạn, còn 3G mất khoảng 5-10 giây để xem được video và quá trình xem có thể thường xuyên phải chờ tải, gây bực bội và khó chịu cho người sử dụng”- ông Thắng nhấn mạnh.  

Ngoài ra, việc đổi SIM 4G của nhà mạng hiện tại cũng rất dễ dàng, không mất nhiều thời gian. Đặc biệt, khách hàng của Viettel còn được miễn phí hoàn toàn khi nâng đổi từ SIM 3G sang 4G. Hiện tại, Viettel đang đẩy nhanh hoạt động đổi SIM 4G miễn phí cho người dùng với 1.600 điểm trên cả nước, kéo dài đến hết tháng 6-2017.

Liên quan đến lo lắng của người dùng về việc liệu chuyển từ SIM 3G sang 4G có gây khó khăn gì cho người dùng dịch vụ không khi mà độ phủ sóng mạng 4G của các nhà mạng hiện nay còn hạn chế, ông Tào Đức Thắng cho biết: “SIM 4G chạy được cả 3G và 2G nên người dùng không phải ngại. Trong trường hợp nếu sóng 4G yếu hoặc không có sóng, sẽ tự động nhảy về 3G hoặc 2G”.

Đại diện của VinaPhone cũng khẳng định: SIM 4G mới đổi sẽ được giữ nguyên số, hoạt động ổn định với dịch vụ 2G/3G nên người dùng không phải lo lắng SIM 4G không sử dụng được 3G. 

“Về thủ tục, khi đổi SIM, người dùng cần mang theo CMND, SIM chính chủ còn thời hạn sử dụng để đối chiếu và làm thủ tục. Tất nhiên, để an toàn, người dùng nên chuyển danh bạ từ SIM sang máy điện thoại vì khi đổi SIM 4G VinaPhone sẽ là SIM trắng sẽ mất hết số trong SIM. Đồng thời, người dùng cũng nên mang theo điện thoại hỗ trợ 4G LTE để trải nghiệm 4G VinaPhone sau khi chuyển đổi. Cước phí khi sử dụng dịch vụ mạng 4G dự kiến cũng tương đương với dịch vụ mạng 3G”- đại diện VinaPhone cho biết.

Congannhandan