Hotline: 0975.176.376 - 0975.73.75.77

VIETTEL TELECOM BỎ XA VINAPHONE, MOBIFONE VỀ GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU

Theo đánh giá của Brand Finance đưa ra tại thời điểm tháng 3/2017, trong top 20 thương hiệu viễn thông lớn nhất khu vực Đông Nam Á, Viettel Telecom đứng thứ 2, VinaPhone đứng thứ 10 và MobiFone đứng thứ 17.

Giá trị thương hiệu của Viettel được định giá 2,68 tỷ USD.

Bảng xếp hạng vừa được hãng tư vấn định giá và chiến lược Brand Finance đưa ra cho thấy, thương hiệu viễn thông đứng thứ 1 tại Đông Nam Á hiện nay là Telkom Indonesia (xếp hạng thương hiệu AAA-, đứng thứ 40 thế giới), Viettel Telecom của Việt Nam đứng thứ 2 (xếp hạng A, đồng thời đứng thứ 49 thế giới), xếp trên cả Singtel (Singapore), Axiata (Malaysia), PLDT (Philippines), Maxis (Malaysia)…

VinaPhone được xếp hạng thương hiệu A-, thứ 10 Đông Nam Á và đứng thứ 89 trên thế giới; MobiFone đứng thứ 17 Đông Nam Á và xếp hạng thương hiệu A-, đồng thời đứng thứ 139 trên thế giới, xếp trên U Mobile (Malaysia), GSM Advance (Thái Lan), M1 (Singapore).

Về giá trị thương hiệu, Viettel Telecom được Brand Finance định giá 2,68 tỷ USD (trong khi hãng đứng số 1 là Telkom Indonesia được định giá 4,33 tỷ USD), VinaPhone 1,04 tỷ USD và MobiFone “khiêm tốn” với 391 triệu USD.

Như vậy, nếu so sánh giữa ba thương hiệu viễn thông của Việt Nam với nhau thì giá trị thương hiệu của Viettel gấp gần 2,6 lần VinaPhone và gấp gần 6,8 lần MobiFone.

Biểu đồ giá trị thương hiệu của Top 10 doanh nghiệp viễn thông trong khối ASEAN. Nguồn: Brand Finance.

Theo đại diện Brand Finance, có ba yếu tố chính tác động đến giá trị thương hiệu đó là sức mạnh thương hiệu, hiệu quả kinh doanh và các khía cạnh bên ngoài. Trong đó, sức mạnh thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất bởi đây là nơi tổ chức có quyền kiểm soát nhất và đó cũng là nơi mọi khoản chi cho tiếp thị được tiêu.

Đơn vị này cũng nhận định, giá trị thương hiệu ngày càng tăng phản ánh mạnh mẽ sự sẵn sàng của các nhà khai thác viễn thông trong nước khi đối mặt với những đe dọa từ công ty nước ngoài.