Hotline: 0975.176.376 - 0975.73.75.77

VIETTEL BẮT ĐẦU PHÁT SÓNG 5G TẠI TP HỒ CHÍ MINH, ĐƯA VIỆT NAM THÀNH QUỐC GIA CHUYỂN ĐỔI SỐ

Ngày 21/9/2019, Viettel công bố phát sóng 5G, đưa vào khai thác hạ tầng kết nối vạn vật và công bố đã hoàn thành việc xây dựng 1.000 trạm NB-IoT phủ sóng 100% TP Hồ Chí Minh.
Ngày 21/9/2019, Viettel công bố phát sóng 5G, đưa vào khai thác hạ tầng kết nối vạn vật và công bố đã hoàn thành việc xây dựng 1.000 trạm NB-IoT phủ sóng 100% TP Hồ Chí Minh.

Viettel bắt đầu phát sóng 5G tại TP HCM, đưa Việt Nam thành quốc gia chuyển đổi số.

Tại buổi lễ, Viettel công bố đã hoàn thành việc xây dựng 1.000 trạm NB-IoT phủ sóng 100% TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, Viettel cũng phủ sóng 5G trên toàn bộ phường 12, quận 10 của thành phố. Như vậy, TP. Hồ Chí Minh trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước phủ sóng 5G liền mạch và IoT trên diện rộng.

Theo công bố của Hiệp hội Di động Thế giới (GSMA), Viettel đang là đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách 50 nhà mạng đầu tiên trên thế giới triển khai thành công công nghệ 5G. Hiện trên thế giới mới có khoảng 10 quốc gia thương mại hóa 5G (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Australia, Anh, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Na Uy, Nga). Như vậy, với kế hoạch thương mại hóa 5G vào năm 2020, Viettel sẽ đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong việc triển khai 5G.

Thiếu tướng Hoàng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel khẳng định: “Giữ vai trò tiên phong trong chiến lược chuyển đổi số ở Việt Nam, Viettel bày tỏ sự quyết tâm và cam kết đã sẵn sàng để cùng chính quyền, doanh nghiệp và người dân TP Hồ Chí Minh triển khai xây dựng nền tảng công nghệ cho đô thị thông minh. Đồng thời, tiên phong mang đến các nền tảng công nghệ số mới nhất, dẫn dắt tạo ra những nền tảng ứng dụng số cho xã hội, và đặc biệt dẫn đầu về việc bảo vệ một không gian số an toàn. Cùng với Cloud, hệ thống cáp quang rộng khắp, hạ tầng 3G, 4G đã được Viettel đầu tư trước đó, NB-IoT và 5G được chính thức đưa vào khai thác hôm nay là những nền tảng cốt lõi quan trọng cho việc xây dựng xã hội số và nền kinh tế số tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung".

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh Viettel đã thể hiện được vai trò chủ lực, dẫn dắt, tiên phong trong việc triển khai các công nghệ mới, tạo nên các thị trường mới, mở rộng không gian phát triển cho ngành Viễn thông & CNTT. TP Hồ Chí Minh đang đi đầu trong phát triển đô thị thông minh, việc bắt tay với Viettel triển khai sớm hạ tầng ICT tiên tiến nhất thế giới sẽ đảm bảo cung cấp dịch vụ số thuận tiện nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh TP Hồ Chí Minh đang rất quyết tâm xây dựng đô thị thông minh lấy con người làm trung tâm. Việc hợp tác với Viettel xây dựng hạ tầng ICT hiện đại và các nền tảng cốt lõi cho xã hội số sẽ giúp TP hiện thực hóa tầm nhìn và chiến lược này, giữ vững vai trò chủ lực, dẫn đầu cả nước trong việc chuyển đổi số.

Dự kiến, trong tháng 9 này, Viettel sẽ phủ sóng NB-IoT cho 100% địa bàn thủ đô Hà Nội và đã có lộ trình triển khai tiếp tại thành phố Đà Nẵng cũng như mở rộng ra toàn quốc trong 2 năm sắp tới.

Trong khuôn khổ lễ công bố, lần đầu tiên người dùng được trải nghiệm nhiều dịch vụ, ứng dụng trên nền 5G như: giao lưu với robot mô phỏng các động tác được điều khiển từ xa qua sóng 5G, chơi trò chơi thực tế ảo trên đám mây, xem video trực tuyến với độ phân giải 8K, du lịch ảo qua camera 360... và một số ứng dụng như nhà thông minh (smart house), các ứng dụng kết nối Internet vạn vật (IoT) như đo quan trắc môi trường nước, không khí, đo công tơ điện từ xa.

Toàn bộ các trạm 5G tại TP Hồ Chí Minh sử dụng hệ thống ăng ten thông minh với 64 bộ thu phát, kỹ thuật điều chế bậc 8 (256-QAM) và có thể truyền tối đa 4 luồng dữ liệu song song đồng thời. Đây cũng là cấu hình tiên tiến nhất hiện nay khi triển khai công nghệ 5G. Nokia tham gia cung cấp các giải pháp cho 5G và IoT do Viettel triển khai tại TO Hồ Chí Minh (bao gồm mạng lõi, thiết bị truyền dẫn, thiết bị vô tuyến).

Công nghệ IoT trên hạ tầng 4G do Viettel thiết kế bao gồm cả trạm gốc, ăng ten và băng tần được cấp phép, giúp kết nối số lượng lớn thiết bị IoT với ưu điểm công suất tiêu thụ thấp, yêu cầu băng thông đường truyền thấp, vùng phủ rộng.