Hotline: 0975.176.376 - 0975.73.75.77

THÔNG CÁO BÁO CHÍ HỘI NGHỊ “BẢO ĐẢM AN TOÀN THÔNG TIN TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA VÀ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ”

Thông cáo báo chí Hội nghị “Bảo đảm an toàn thông tin trong chuyển đổi số quốc gia và chính phủ điện tử”

Thông cáo báo chí Hội nghị “Bảo đảm an toàn thông tin trong chuyển đổi số quốc gia và chính phủ điện tử”

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

 

Hội nghị “Bảo đảm an toàn thông tin trong chuyển đổi số quốc gia

và chính phủ điện tử” tại tỉnh Quảng Ninh

Vấn đề nâng cao nhận thức, đề cao cảnh giác và kỹ năng ứng phó với tội phạm mạng ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt là đối với các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp có hệ thống hạ tầng thông tin lớn. Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai, thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 99/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020” (Đề án 99) nggày 14/01/2014; Quyết định số 893/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin đến năm 2020” (Đề án 893) ngày 19/6/2015; Quyết định số 898/QĐ-TTg phê duyệt “Phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ bảo đảm an toàn thông tin mạng giai đoạn 2016 – 2020” ngày 27/5/2016. Đây là 03 Đề án quan trọng mang tính tổng thể của Thủ tướng Chính phủ nhằm đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn thông tin trong tình hình mới.

Trong năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thực hiện triển khai 02 Hội nghị Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin theo Đề án 893 cho các đơn vị miền Trung - Tây Nguyên tại Đà Lạt, Lâm Đồng ngày 27/09/2019 và các đơn vị phía Nam tại Vũng Tàu ngày 07/10/2019. Các chương trình Hội nghị đã thu hút sự quan tâm rất lớn của những đơn vị trên địa bàn các tỉnh miền Trung -Tây Nguyên và miền Nam. Tại Hội nghị, các địa phương đã chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp về bảo đảm an toàn thông tin cũng như các kỹ năng ứng cứu sự cố trong những tình huống tấn công mạng. Hội nghị góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị và cán bộ công nhân viên đối với công tác bảo đảm an toàn hệ thống thông tin. Tính đến hết tháng 6 năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xuất bản 5000 cuốn Báo cáo An toàn thông tin Việt Nam”, phát hành bản tin An toàn thông qua cổng thông tin điện tử; xuất bản 1250 sổ tay An toàn thông tin; 5000 cuốn cẩm nang an toàn thông; 10.000 tờ rơi, tờ gấp về kỹ năng An toàn thông tin; xây dựng 16 phóng sự về An toàn thông tin trên các kênh của Đài tiếng nói Việt Nam (VOV).

Bên cạnh đó, việc triển khai Đề án 99 tính đến tháng 6 năm 2019 đã góp phần gia tăng đáng kể lực lượng nhân sự hoạt động trong lĩnh vực An toàn thông tin với hơn 100 Tiến sĩ và thạc sỹ; hơn 5000 kỹ sư, cử nhân. Ngoài ra Bộ Thông tin và truyền thông đã tổ chức hơn 4500 khóa đào tạo ngắn hạn cho cán bộ các đơn vị trong nước, phối hợp với các chuyên gia Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc tổ chức hơn 300 khóa đào tạo ngắn hạn tại Việt Nam. Việc phối hợp triển khai các Đề án đã mang lại hiệu quả tích cực trong tình hình thực tiễn, góp phần nâng cao kỹ năng, trình độ của cán bộ tại các đơn vị đối với hoạt động bảo đảm an toàn thông tin và ứng cứu sự cố

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, tính đến hết tháng 9/2019 đã ghi nhận 3,943 cuộc tấn công mạng nhằm vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam. Trong đó 1,134 cuộc Deface, 279 cuộc Malware, 2.521 cuộc Phishing. Số lượng địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong các mạng máy tính ma trong tháng 9/2019 là 2,015,644 địa chỉ. Các số liệu trên cho thấy sự cải thiện rõ rệt trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng trong nước so với năm 2018; thể hiện sự hiệu quả của các hoạt động nâng cấp hệ thống, hướng dẫn đào tạo, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng cứu sự cố trong lĩnh vực an toàn thông tin trên cả nước. Tuy vậy, việc nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng phó với những tình huống tấn công mạng luôn là điều cần thiết bởi sự phát triển nhanh chóng, thay đổi liên tục của các hình thức tấn công mạng.

Nhằm triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả và huy động sự vào cuộc, tham gia phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành, địa phương, trong khuôn khổ của Đề án 893 và Đề án 99, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị “Bảo đảm an toàn thông tin trong chuyển đổi số quốc gia và chính phủ điện tử” khu vực miền Bắc tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh:

Thời gian: 08h ngày 01/11/2019.

Địa điểm: Khách sạn Sài Gòn Hạ Long, 168 Đường Hạ long, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ long, tỉnh Quảng Ninh

Tới tham dự Hội Nghị có sự tham gia của: Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Lãnh đạo Cục An toàn thông tin, Lãnh đạo Bộ tư lệnh tác chiến trên không gian mạng, Lãnh đạo Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và đại diện 30 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh/thành phố phía Bắc và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tại Hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông trao đổi, chia sẻ và hướng dẫn triển khai một số nội dung đang rất được quan tâm như: (1) Phổ biến nâng cao nhận thức và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin, (2) Một số vấn đề về bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng và chia sẻ kinh nghiệm bảo đảm an toàn thông tin của tỉnh Quảng Ninh, (3) Các giải pháp bảo mật, nâng cao chất lượng bảo đảm an toàn thông tin cho tổ chức, doanh nghiệp.

Thông qua Hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn các bộ, ngành địa phương cùng nhau phối hợp triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu trên phát huy sức mạng tổng thể của toàn xã hội trong công tác bảo đảm an toàn thông tin góp phần thúc đẩy phát triển của công nghệ thông tin.