Hotline: 0975.176.376 - 0975.73.75.77

GIẢI PHÁP ĐẨY LÙI NẠN TRỐN THUẾ VỚI HOÁ ĐƠN ĐIỆN TỬ

Nạn trốn thuế luôn là vấn đề gây đau đầu với các cơ quan quản lý thuế, gây ảnh hưởng không nhỏ tới ngân sách nhà nước. Hóa đơn điện tử ra đời chính là giải pháp tối ưu giúp ngăn chặn nạn làm giả mạo hoá đơn, trốn thuế một cách triệt để và hiệu quả

Doanh nghiệp bắt buộc phải áp dụng hóa đơn điện tử

Thực hiện Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử khi mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì đến năm 2020, sẽ có khoảng 90% doanh nghiệp tương đương khoảng 500.000 đơn vị bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử thay thế hoàn toàn hóa đơn giấy truyền thống.

Theo đó, Nghị định cũng nêu rõ các doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực: điện lực; xăng dầu; vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy; nước sạch; bưu chính viễn thông; bảo hiểm; y tế; tài chính tín dụng; kinh doanh thương mại điện tử; kinh doanh siêu thị; thương mại tiên phong bắt buộc phải áp dụng sớm loại hình hóa đơn này.

Ngoài các lĩnh vực trên thì các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế có đủ 3 điều kiện dưới đây cũng thuộc diện bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử, bao gồm:
– Có giao dịch với cơ quan thuế qua phương tiện điện tử hàng tháng, quý.
– Có hệ thống phần mềm kế toán.
– Có phần mềm hóa đơn điện tử đáp ứng lập, tra cứu hóa đơn điện tử, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế thì sẽ phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

giai-phap-day-lui-nan-tron-thue-voi-hoa-don-dien-tu-1

Nhiều doanh nghiệp thuộc nhóm bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử.

Hóa đơn điện tử – Người dân không cần quá lo lắng

Chiều 19.10.2018, Tổng cục Thuế đã tổ chức buổi họp báo về vấn đề bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử. Trong cuộc họp báo, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Thuế GTGT, Vụ Chính sách, cho biết: Những hộ hay cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, sử dụng lao động từ 10 người trở lên và có doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỉ Việt Nam đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng sẽ phải sử dụng hóa đơn điện tử.

Thông tin về sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh hay cá nhân kinh doanh khiến người dân không khỏi lo lắng. Đứng trước nỗi lo của bà con, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế lên tiếng trấn an người dân “bà con không quá sợ hãi”.

Việc áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 119 không có nghĩa là ngành thuế nhắm vào những hộ kinh doanh nhỏ, có doanh thu chỉ đủ nuôi sống gia đình mà chỉ tập trung vào những hộ kinh doanh lớn. Việc làm này sẽ thúc đẩy các hộ kinh doanh trở thành doanh nghiệp và tránh tình trạng doanh nghiệp đang cố núp bóng hộ kinh doanh.

Hóa đơn điện tử – Tiết kiệm tiền tỷ nhưng vẫn đầy rẫy nỗi lo

Sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cũng như cơ quan Thuế.

Đối với doanh nghiệp

Đầu tiên là giúp giảm chi phí khi sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp sẽ giảm chi phí giấy in, mực in, chi phí chuyển hóa đơn cho khách hàng đối với trường hợp khách hàng ở xa, người bán phải chuyển phát nhanh hoặc gửi bưu điện hóa đơn trả khách hàng; giảm chi phí lưu trữ hóa đơn.

Doanh nghiệp không mất không gian lưu trữ hóa đơn bởi doanh nghiệp sẽ lưu trữ trong kho dữ liệu điện tử, giảm thời gian tìm kiếm hóa đơn, tăng cường khả năng bảo mật hóa đơn; giúp việc lưu trữ, quản lý hóa đơn vĩnh viễn; không có rủi ro mất, nhàu nát như khi lưu trữ hóa đơn giấy.

Theo số liệu khảo sát của Tổng cục Thuế, Tập đoàn điện lực VN (EVN) có số lượng hóa đơn trung bình sử dụng mỗi tháng là 23,6 triệu, tương đương khoảng 283 triệu hóa đơn/năm. Và khi sử dụng hóa đơn điện tử, EVN tiết kiệm được gần 130 đồng/hóa đơn so với hóa đơn giấy và giúp EVN tiết kiệm được khoảng 36 tỉ đồng/năm.

Đối với cơ quan Thuế

Hóa đơn điện tử được coi là biện pháp khả thi để cơ quan Thuế quản lý hoạt động. Theo đó, người bán sẽ lập hóa đơn, ký điện tử lên hóa đơn rồi gửi cho cơ quan Thuế. Khi nhận được hóa đơn, cơ quan Thuế sẽ cấp một mã số duy nhất và gắn lên hóa đơn điện tử đó.

giai-phap-day-lui-nan-tron-thue-voi-hoa-don-dien-tu-2

Hóa đơn điện tử – Giải pháp tối ưu hạn chế tình trạng né thuế.

Hóa đơn sẽ được người bán gửi cho người mua dưới dạng điện tử do đó cơ quan Thuế sẽ dễ dàng thắt chặt công tác quản lý cũng như thanh kiểm tra để ngăn chặn tình trạng buôn bán hóa đơn giả, gian lận hóa đơn và đặc biệt đặc biệt hạn chế được tình trạng doanh nghiệp núp bóng hộ kinh doanh cá thể để né thuế.

Nỗi lo sử dụng hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử mang đến cho cơ quan Thuế cũng như doanh nghiệp nhiều lợi ích to lớn nhưng cũng đầy rẫy những băn khoăn lo lắng. Đầu tiên, hóa đơn điện tử là loại hình mới triển khai phải áp dụng công nghệ cao do đó các doanh nghiệp phải lựa chọn tổ chức cung cấp hợp pháp, đáng tin cậy.