Hotline: 0975.176.376 - 0975.73.75.77

HỘ, CÁ NHÂN CÓ DOANH THU 3 TỶ ĐỒNG PHẢI SỬ DỤNG HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

Tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ quy định, hộ, cá nhân kinh doanh có 10 lao động trở lên, có doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản phải sử dụng hóa đơn điện tử.

Tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ quy định, hộ, cá nhân kinh doanh có 10 lao động trở lên, có doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản phải sử dụng hóa đơn điện tử.

hộ kinh doanh
Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn áp dụng hóa đơn điện tử đối với các trường hợp rủi ro cao về thuế. Ảnh minh họa: NM.

Đối với hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có doanh thu năm trước liền kề 10 tỷ đồng trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc, nhưng có thực hiện sổ sách, có yêu cầu thì cũng được áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định.

Đối với hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, bán lẻ hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi thì triển khai thí điểm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế từ năm 2018. Trên cơ sở triển khai thí điểm sẽ triển khai trên toàn quốc.

Đối với các hộ, cá nhân kinh doanh không đáp ứng điều kiện quy định (tại Khoản 4, Điều 12 Nghị định 119), nhưng có nhu cầu hóa đơn để giao cho khách hàng, hoặc trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được cơ quan thuế chấp nhận cấp hóa đơn điện tử để giao cho khách hàng, thì được cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh và phải khai, nộp thuế trước khi cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh theo mẫu.

Nghị định cũng quy định Bộ Tài chính có hướng dẫn cụ thể việc thực hiện đối với các trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Bộ Tài chính hướng dẫn áp dụng hóa đơn điện tử đối với các trường hợp rủi ro cao về thuế; kết nối chuyển dữ liệu điện tử từ các ngân hàng thương mại hoặc cổng thanh toán điện tử quốc gia với cơ quan thuế..

Hướng dẫn việc cấp và khai xác định nghĩa vụ thuế khi cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh và các nội dung khác cần thiết theo yêu cầu quản lý./.