Hotline: 0975.176.376 - 0975.73.75.77

TP. HỒ CHÍ MINH: ĐỐI THOẠI VỚI DOANH NGHIỆP VỀ CHÍNH SÁCH THUẾ

(TBTCO) - Sáng 15/12, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp (DN) về chính sách thuế, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN

(TBTCO) - Sáng 15/12, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp (DN) về chính sách thuế, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN.

doi thoai thue
Đại diện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trả lời nhiều nội dung làm hài lòng DN. Ảnh Vũ Lê

Hội nghị do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Thuế thành phố tổ chức, đã thu hút hơn 300 DN tham gia. Trước ngày diễn ra hội nghị, ban tổ chức đã nhận được hơn 90 câu hỏi của DN liên quan đến thuế GTGT, các chi phí hợp lệ được khấu trừ khi tính thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân, thủ tục xuất hóa đơn, hoàn thuế, thủ tục quyết toán thuế cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, cách tính khấu hao tài sản cố định cho DN…

Tại buổi đối thoại, nhiều DN cũng đề cập đến vấn đề hóa đơn điện tử gây khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa; cách tính thuế cho người nước ngoài hưởng 2 lương (1 lương ở nước sở tại và lương làm việc tại Việt Nam); mua hay thuê nhà cho người nước ngoài ở để phục vụ công việc được tính khấu trừ như thế nào? Người phụ thuộc đối với người nộp thuế; xác định chính sách thuế đối với việc bù thu; quà tặng khuyến mại và bán phiếu mua hàng (voucher) cho khách hàng thì xuất hóa đơn lúc nào; tiền thuê bản quyền có được miễn thuế hay không…? Nhiều DN cũng khúc mắc về phần mềm kê khai, hoàn thuế còn bất cập ở một số tiểu mục.

doanh nghiep y kien 

 Đại diện DN nêu ý kiến tại hội nghị. Ảnh Vũ Lê

Ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phúc đáp, trong việc vận chuyển hàng hóa DN có thể in hóa đơn điện tử thành hóa đơn giấy để xuất trình các cơ quan chức năng khi lưu thông hàng hóa. Về việc mua hay thuê nhà cho người nước ngoài để ở phục vụ công tác tại Việt Nam không được tính hoàn thuế vì đây không được xem là đầu tư mở rộng sản xuất của DN.

Ngoài ra, các phòng chức năng của Cục Thuế đã trả lời thấu đáo các câu hỏi của DN, nếu DN nào có vướng mắc hay chưa hài lòng có thể liên hệ qua thư điện tử, điện thoại hoặc đến Cục Thuế để cán bộ hướng dẫn cụ thể.

Đối với phần mềm kê khai, hoàn thuế, Cục Thuế sẽ đề cập với cấp trên tiếp tục hoàn thiện để tránh những sai sót, gây khó khăn cho DN. Ông Nguyễn Nam Bình cũng lưu ý các DN, sang năm 2018, một số phần mềm sẽ có thay đổi tiểu mục, vì vậy các DN cần chú ý cập nhật thông tin trên các phương tiện truyền thông của ngành Thuế, để áp dụng chính xác cho các thủ tục về lĩnh vực thuế của DN.

Buổi đối thoại đã giải quyết nhanh chóng các vướng mắc của DN liên quan đến vấn đề thuế với tinh thần trách nhiệm cao. Bên cạnh đó, các ý kiến phản ánh của DN về chính sách thuế cũng đã góp phần tích cực trong việc hỗ trợ cơ quan thuế có những nghiên cứu, sửa đổi chính sách thuế phù hợp với thực tiễn./.