Hotline: 0975.176.376 - 0975.73.75.77

HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ: THAY ĐỔI NHỎ, LỢI ÍCH LỚN

(TBTCVN) - Năm 2017, tiếp tục là năm ghi dấu ấn quan trọng của ngành Thuế trong việc điện tử hóa thủ tục hành chính thuế với mục tiêu đơn giản, khoa học và phù hợp với thông lệ quốc tế.

(TBTCVN) - Năm 2017, tiếp tục là năm ghi dấu ấn quan trọng của ngành Thuế trong việc điện tử hóa thủ tục hành chính thuế với mục tiêu đơn giản, khoa học và phù hợp với thông lệ quốc tế.

cục thuế hải phòng
Ngành Thuế luôn tháo gỡ khó khăn cho DN phát triển, từ đó tạo nguồn thu cho ngân sách.

Việc ngành Thuế triển khai nhiều ứng dụng điện tử như khai thuế điện tử; nộp thuế điện tử; hoàn thuế điện tử; sử dụng hóa đơn điện tử trong thời gian qua, đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp (DN), người dân và toàn xã hội.  

DN có thể tiết kiệm 90% chi phí hóa đơn 

Đánh giá về lợi ích của thực hiện hóa đơn điện tử, ông Nguyễn Đăng Khương, Phó Giám đốc Phòng khách hàng tổ chức DN của VNPT Bắc Ninh nhận định: “Việc ngành Thuế triển khai sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) thay cho hóa đơn giấy là việc làm vô cùng hữu ích cho DN và người dân. Bởi, việc sử dụng HĐĐT giúp DN giảm chi phí so với sử dụng hóa đơn giấy như: Chi phí giấy in, mực in; chi phí chuyển hóa đơn cho khách hàng; giảm thời gian tìm kiếm hóa đơn; tăng cường khả năng bảo mật hóa đơn; giúp việc lưu trữ, quản lý hóa đơn vĩnh viễn; nâng cao hiệu quả quản lý hóa đơn do việc tập hợp các thông tin qua phương tiện điện tử một cách nhanh chóng và kịp thời…”.

Ông Khương chia sẻ thêm, khi sử dụng HĐĐT thì cơ bản các thủ tục hành chính thuế của DN cũng được thực hiện điện tử như: DN chỉ cần thông báo qua mạng gửi đến cơ quan thuế về việc sử dụng HĐĐT, sau khi thông báo được chấp nhận thì DN được sử dụng ngay HĐĐT. DN không phải đăng ký mẫu HĐĐT, không phải gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đến cơ quan thuế vì phần mềm tạo hóa đơn điện tử cho phép tự xác định số lượng HĐĐT sử dụng. Đây là nội dung khác biệt so với việc sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in vì muốn sử dụng hóa đơn, DN phải gửi mẫu hóa đơn đến cơ quan thuế và hàng quý phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đến cơ quan thuế.

Bên cạnh đó, việc sử dụng HĐĐT giúp DN giảm bớt thời gian lập Tờ khai thuế GTGT so với sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in vì phần mềm tạo hóa đơn tự động kết chuyển số liệu vào Tờ khai thuế GTGT trên hệ thống điện tử của cơ quan thuế.

Ngoài ra, HĐĐT còn đem lại sự tiện lợi cho người mua hàng. Theo ông Khương đánh giá, sử dụng HĐĐT cũng tạo sự yên tâm cho người mua như: Sau khi nhận HĐĐT, người mua có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế để biết chính xác thông tin của hóa đơn người bán khai báo với cơ quan thuế và thông tin người bán cung cấp cho người mua. Bên cạnh đó, người mua sẽ hạn chế bị sử dụng hóa đơn của DN bỏ trốn, mất tích do hệ thống cơ quan thuế ngừng không cho DN bỏ trốn được xuất hóa đơn.

Về hiệu quả kinh tế mang lại cho DN, so sánh với sử dụng hóa đơn giấy trước đây, ông Khương đơn cử: Khi sử dụng HĐĐT, hàng tháng VNPT Bắc Ninh tiết kiệm được khoảng 90% chi phí. Cụ thể, hàng tháng VNPT Bắc Ninh sử dụng ước khoảng 200.000 tờ hóa đơn/tháng, chi phí cho mỗi tờ hóa đơn giấy mất khoảng 2.800 đồng, tương ứng mỗi tháng khoảng 560 triệu đồng. Nay, có HĐĐT với chi phí khoảng 300 đồng/tờ hóa đơn, với 200.000 hóa đơn tương ứng chi phí khoảng 60 triệu đồng/tháng. Như vậy, có thể thấy HĐĐT đã mang lại lợi ích không nhỏ cho DN.

Lợi ích cho người dân và toàn xã hội 

Bên cạnh đó, với những người buôn bán nhỏ mở hàng tạp hóa tại nhà, HĐĐT cũng mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Bà Trần Thị Thu ở 18 Đầm Trấu, Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ: “Với gia đình tôi, HĐĐT rất thuận tiện. Gia đình buôn bán hàng tạp hóa, hóa đơn, giấy tờ ít khi bảo quản cẩn thận. Chỉ khi có việc liên quan mới lục tìm rối tung cả lên, nhiều khi còn không thấy giấy tờ đâu. Nay sử dụng hóa đơn điện tử, không còn phải bận tâm đến việc này nữa”.

Ngoài ra, bà Thu cũng đơn cử thêm về việc áp dụng HĐĐT thiết thực nhất trong đời sống hiện nay đó là sử dụng trong thanh toán tiền điện. Bà Thu chia sẻ, khi đến kỳ nộp tiền điện, so với sử dụng hóa đơn giấy, HĐĐT nhanh hơn rất nhiều, người dân chỉ cần nhớ mã khách hàng do ngành Điện cung cấp là có thể nộp được tiền điện. Nhân viên thu tiền điện không phải lật tìm từng tờ hóa đơn như trước kia nữa. “Thời gian tới, tôi mong có nhiều đơn vị khác sử dụng HĐĐT nhằm tạo thuận lợi cho người dân”, bà Thu nhấn mạnh.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN về lợi ích của HĐĐT, ông Vũ Xuân Quyết, Trưởng phòng Tin học Cục Thuế Bắc Ninh cho biết: Qua công tác quản lý, cơ quan thuế đã phát hiện một số trường hợp làm giả hóa đơn đặt in, làm giả hóa đơn tự in để sử dụng, với nhiều thủ đoạn rất tinh vi nên người mua hàng (là các tổ chức, cá nhân) rất khó phân biệt được hóa đơn thật, hóa đơn giả, trong khi đó lực lượng cán bộ thuế còn mỏng, chưa có đủ các chức năng để ngăn chặn tuyệt đối các hành vi này.

Vì vậy, khi toàn bộ DN triển khai sử dụng HĐĐT, thì ngành Thuế sẽ có hệ thống cơ sở dữ liệu về hóa đơn, từ đó có thể phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, hoàn thuế, phân tích rủi ro DN, cá nhân kinh doanh được chuẩn xác hơn. Đồng thời, HĐĐT được sử dụng rộng rãi sẽ khắc phục được trình trạng gian lận sử dụng bất hợp pháp hóa đơn - lập hóa đơn sai lệch nội dung giữa các liên; khắc phục tình trạng làm giả hóa đơn; giúp việc triển khai thương mại điện tử được hoàn thiện hơn từ việc đặt hàng trên mạng, giao HĐĐT qua mạng, thanh toán qua mạng; HĐĐT góp phần làm giảm bớt việc sử dụng giấy nên sẽ góp phần bảo vệ môi trường… “Do đó, ngành Thuế luôn khuyến khích DN thực hiện các thủ tục hành chính thuế bằng phương thức điện tử, đặc biệt là việc sử dụng HĐĐT”, ông Quyết nhấn mạnh.

Theo thống kê từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 31/10/2017, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc, với 622.654 DN tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, đạt 99,64% tổng số DN. Tính đến hết tháng 10/2017, cơ quan thuế đã tổ chức hỗ trợ cho hơn 200 doanh nghiệp tại Cục Thuế TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh trong việc đăng ký và xuất hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế. Cơ quan thuế 2 thành phố đã xác thực được 5,2 triệu hóa đơn với số tiền thuế đã được xác thực 3.042 tỷ đồng.