Hotline: 0975.176.376 - 0975.73.75.77

DOANH NGHIỆP ỦNG HỘ CAO ÁP DỤNG HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

(TBTCO) - Tại hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp (DN) về dự thảo Nghị định về hóa đơn sáng 12/9 do VCCI tổ chức, hầu hết ý kiến cho rằng rất cần triển khai hóa đơn điện tử trong thực tế. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN thì cần có lộ trình cụ thể.

(TBTCO) - Tại hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp (DN) về dự thảo Nghị định về hóa đơn sáng 12/9 do VCCI tổ chức, hầu hết ý kiến cho rằng rất cần triển khai hóa đơn điện tử trong thực tế. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN thì cần có lộ trình cụ thể.

lấy ý kiến nghị định hóa đơn
Toàn cảnh hội thảo lấy ý kiến DN cho dự thảo Nghị định quy định về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ. Ảnh: NM.

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng phòng thuế giá trị gia tăng, Vụ Chính sách thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, trước khi hoàn thiện dự thảo trình Bộ Tài chính, trình Chính phủ, Tổng cục Thuế đã tiến hành thí điểm hóa đơn điện tử tại hai cục thuế lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Kết quả cho thấy, việc áp dụng hóa đơn điện tử tại các DN được đánh giá là mang lại kết quả tốt, được khách hàng chấp thuận, tiết kiệm được thời gian, chi phí. Cũng nhờ có việc áp dụng hóa đơn điện tử, nhiều DN đã đẩy mạnh áp dụng CNTT trong công tác quản lý kinh doanh, hạch toán kế toán, nhờ đó khả năng cạnh tranh của DN tốt hơn.

bà nguyễn thị thu hà
Bà Nguyễn Thị Thu Hà: "Thói quen sử dụng hóa đơn giấy trước đây đã có sự thay đổi, khách hàng đã hợp tác hơn với DN sử dụng hóa đơn điện tử". Ảnh: NM.

Cũng theo bà Hà, thói quen sử dụng hóa đơn giấy trước đây đã có sự thay đổi, khách hàng đã hợp tác hơn với DN sử dụng hóa đơn điện tử. Bởi lẽ, việc sử dụng hóa đơn điện tử đã giúp khách hàng thuận tiện hơn trong thanh toán, do được lưu trữ trong dữ liệu, do đó tránh được rủi ro mất hóa đơn và tiết kiệm được chi phí do không phải in ra giấy.

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho rằng, với những ưu điểm trên đây của hóa đơn điện tử, nếu được áp dụng trong thực tế sẽ góp phần tạo thuận lợi cho người dân và DN, hạn chế được rất nhiều bất cập của hóa đơn giấy hiện nay, cũng như hạn chế tối đa việc làm giả hóa đơn, mua bán hóa đơn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

luật sư trương thanh đức
Luật sư Trương Thanh Đức: "Lẽ ra chúng ta phải áp dụng hóa đơn điện tử từ lâu rồi. Vì loại hóa đơn này giúp giảm chi phí không cần thiết, giảm được tình trạng mua, bán hóa đơn bất hợp pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước". Ảnh: NM.

Phát biểu tại hội thảo, nhiều DN cũng bày tỏ sự đồng tình khi Bộ Tài chính đưa hóa đơn điện tử vào áp dụng trên thực tế. Bà Hoàng Chi Mai - Kế toán của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, việc áp dụng hóa đơn điện tử như dự thảo của Nghị định góp phần tích cực trong công tác quản lý thuế, tiết kiệm chi phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, giúp cho DN an toàn hơn trong việc quản trị, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đồng quan điểm trên, luật sư Trương Thanh Đức (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cũng cho biết, với những ưu điểm của hóa đơn điện tử mang lại, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN khi thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Luật sư Trương Thanh Đức nói: “Lẽ ra chúng ta phải áp dụng hóa đơn điện tử từ lâu rồi. Vì loại hóa đơn này giúp giảm chi phí không cần thiết, giảm được tình trạng mua, bán hóa đơn bất hợp pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước”.

bà đặng thị bình an 
Bà Đặng Thị Bình An: "Cần có lộ trình để áp dụng hóa đơn điện tử, tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN". Ảnh: NM.

Rất nhiều ý kiến đại diện cho các hiệp hội cũng bày tỏ sự đồng tình về việc áp dụng hóa đơn điện tử, như: Ý kiến từ bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, bà Hà Thị Tường Vy - Hội Kế toán và Kiểm toán, bà Đặng Thị Bình An - Công ty TNHH tư vấn thuế C&A…

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc áp dụng hóa đơn điện tử cần phải có lộ trình cụ thế, tránh gây “sốc” đối với DN, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN, nhất là các DN nhỏ và vừa, DN siêu nhỏ. Một số ý kiến còn đề nghị lùi thời gian bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử đến cuối năm 2019 để DN làm quen và thích nghi.

Trả lời tất cả những vướng mắc, cũng như các ý kiến băn khoăn của đại diện các hiệp hội, các DN, bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, trong dự thảo đã đề cập rất rõ lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử, theo đó, bắt đầu từ 1/1/2018, những DN đã thực hiện thí điểm có thể áp dụng hóa đơn điện tử ngay; những DN còn lại có thể áp dụng từ 1/7/2018; với DN đã đặt in hóa đơn, có thể sử dụng hóa đơn giấy đến 31/12/2018./.